ผลวิจัยพบ เจ้าหมาผู้แสนซื่อสัตย์ สามารถโกหกเราเพื่อให้ได้สิ่งที่มันต้องการ

ที่ผ่านมาเราเข้าใจมาโดยตลอด ว่าหมาเป็นสัตว์ที่จริงใจและซื่อสัตย์อยู่ตลอดเวลา แต่รู้อะไรไหม? ถ้าหากว่ามีสิ่งที่มันชอบเข้ามาเกี่ยวข้องล่ะก็ พวกมันอาจจะโกหกเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

 

© ilovemyking / reddit

 

ในงานวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงใน Animal Cognition ซึ่งเป็นวารสารวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสัตว์ ได้ชี้ว่าสุนัขสามารถโกหกเพื่อให้ได้ของที่ตัวเองต้องการ

โดยในการวิจัยนั้นได้ทำการทดลองกับสุนัข 27 ตัวซึ่งมีสุนัขหลากหลายสายพันธุ์อยู่ในนั้น และพวกมันก็มีอายุต่างกันออกไปตั้งแต่ 1.5-14 ปี

 

© palmerense / reddit

 

ก่อนอื่นนักวิจัยดูก่อนว่าหมาแต่ละตัวนั้นชอบขนมอะไรมากว่ากัน ระหว่างบิสกิสและไส้กรอก หลังจากนั้นจึงพาพวกมันไปในห้องที่มีกล่อง 3 ใบ ซึ่งใส่ไส้กรอก บิสกิส และเป็นกล่องว่างตามลำดับ

จากนั้นก็ให้ครูฝึกหญิง 2 คนฝึกให้พวกมันทำตามคำสั่ง โดยการเดินพาพวกเธอไปยังกล่องซึ่งมีอาหารที่พวกมันชอบอยู่

 

© Yourhandinminee / reddit

 

ทว่าครูหญิงคนหนึ่งนั้นใจดี หากว่าเจ้าหมาพาเธอไปที่กล่องใดก็ตาม เธอก็จะทิ้งขนมไว้ในกล่องเหมือนเดิมเพื่อให้พวกมันได้กินภายหลัง

ส่วนครูฝึกหญิงอีกคนเป็นคนใจร้าย ถ้าพวกมันพาเธอไปยังกล่องขนมแล้ว เธอก็จะเก็บขนมนั้นใส่กระเป๋าไปแล้วไม่ให้พวกมันกิน

หลังจากนั้นเจ้าของของพวกมันก็จะมาสั่งแบบเดียวกันบ้าง เพื่อที่จะให้พวกมันพาไปยังกล่องขนมโปรดแล้วเอาขนมให้พวกมันกิน แต่ถ้าหากพวกมันพาครูฝึกใจร้ายไปกล่องนั้นก่อน ขนมก็จะถูกเอาไปก่อนที่เจ้าของจะได้เอาให้พวกมันกิน

 

© magreenery / reddit

 

หลังจากทำการทดลองกับหมาทุกตัวแล้ว ผลก็คือพวกหมาพาครูฝึกใจดีไปยังกล่องอาหารโปรดของพวกมันมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

แต่พอครูฝึกใจร้ายมาสั่งพวกมัน มีหมาเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่พาเธอไปยังกล่องอาหารโปรด ส่วนสุนัขที่เหลือโกหกแล้วพาเธอไปยังกล่องอาหารที่ไม่ใช่อาหารโปรดทั้งนั้น

เพื่อที่พวกมันจะได้เก็บอาหารโปรดไว้ สำหรับตอนเจ้าของมาถามในภายหลัง แล้วพวกมันก็จะได้กินขนมที่ชอบนั่นเอง

 

© swimmersean / reddit

 

เห็นไหมว่าถ้าเกิดจำเป็นขึ้นมาสุนัขก็โกหกได้เหมือนกันนะ แต่ส่วนมากพวกมันก็แค่โกหกเพื่อที่จะได้กินขนม หรือไม่ก็ออกไปเที่ยวเท่านั้นแหละ แล้วถ้าหากคุณใจดีกับมันพวกมันก็คงไม่โกหกคุณบ่อยๆ หรอกนะ

 

ที่มา: Bright Side

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง...

SHARE

เรื่องราวสัตว์โลกที่น่าสนใจ...