หนุ่มช่วยหมาจรที่เจอระหว่างทาง แต่ไม่รู้ว่ามันท้อง รู้อีกทีก็ได้ของแถมมาอีก 3 ตัว

ลำพังการเป็นสุนัขจรจัดนั้นก็ยากมากพออยู่แล้ว แล้วลองคิดดูว่าหากมีลูก การเอาตัวรอดของพวกมันจะลำบากแค่ไหน เพราะแบบนี้ สัตว์จึงจำเป็นต้องพึ่งพาความเมตตาจากมนุษย์เรา

นี่เป็นเรื่องราวจากคุณซัน ที่ตัดสินใจให้การช่วยเหลือสุนัขจรจัดตัวหนึ่ง ก่อนจะพบกับเรื่องเซอร์ไพรส์ที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้มาก่อน

 

 

เรื่องของเรื่องคือ คุณซันพักอยู่ในหอพักแห่งหนึ่งที่ จ. ชลบุรี ซึ่งมีสุนัขจรจัดประจำหอพักอยู่ 2 ตัว กระทั่งต้นเดือนมกราคม ปี 2563 ที่ผ่านมา ขณะที่คุณซันกำลังขับรถไปทำงาน (เซอร์เวย์ประกันภัย)

วันนั้นคุณซันต้องไปบ้านลูกค้า แต่เขาดันหลงทาง แล้วก็มีสุนัขตัวหนึ่งไล่ตามมา ซึ่งตอนแรกเขาก็ไม่ได้สนใจอะไร และได้ขับรถต่อไป

 

 

เมื่อขับต่อไปได้ประมาณ 1 กิโลเมตร คุณซันก็หยุดรถเพื่อโทรหาลูกค้า ระหว่างนั้นเองเขาก็รู้สึกเหมือนมีบางอย่างมาตะกุยขาและร้องอิ๋งๆ พอก้มลง “อ้าว นี่มันลูกหมาตัวก่อนหน้านี้นี่” เขาคิดในใจ

คุณซันค่อนข้างแปลกใจที่เจ้าตูบน้อยตามมาไกลขนาดนี้ อย่างไรก็ตาม แถวนั้นมีสุนัขจรจัดหลายตัว และมีรถวิ่งผ่านตลอด หากปล่อยไว้ เจ้าตูบต้องไม่ปลอดภัยแน่ๆ

 

 

เนื่องจากคุณซันขับรถจักรยานยนต์ เลยไม่รู้ว่าจะพาเจ้าตูบไปด้วยยังไง เขาจึงแวะไปที่ร้านอาหารที่อยู่ใกล้เคียง แล้วขอเชือก เพื่อมาล่ามเจ้าตูบไว้ก่อน โดยตั้งใจจะไปหาลูกก่อนแล้วค่อยกลับมารับมัน

แต่ด้วยความที่น้องหมาไม่มีปลอกคอ ดังนั้นตอนที่จะถูกผูก มันจึงดิ้นใหญ่เลย…

 

تم النشر بواسطة ‏‎James Ball‎‏ في الأحد، ١٢ أبريل ٢٠٢٠

 

คุณซันไม่มีทางเลือก เลยอุ้มเจ้าตูบไปด้วย โดยมือหนึ่งอุ้ม อีกมือขับรถ… ทางลูกชายเจ้าของร้านอาหารเห็นท่าจะไปได้ไม่ได้ เขาจึงอาสาขับรถให้ โดยให้คุณซันเป็นคนอุ้มหมา

คุณซันตัดสินใจพาน้องหมากลับไปส่งที่หอพักก่อน แล้วค่อยไปหาลูกค้าทีหลัง แต่เมื่อกลับมาถึงหอ เขาก็ได้รู้ความจริงว่า เจ้าตูบตัวนี้เพิ่งถูกเจ้าของหอเอาไปปล่อย เนื่องจากมันเป็นตัวเมีย และกลัวว่ามันจะเกิดลูกเป็นภาระเพิ่มอีก

 

 

แค่นั้นยังไม่พอ คุณซันยังได้ยินเจ้าของหอพูดว่า ‘เดี๋ยวจะเอาไปปล่อยอีก’ ด้วยความที่เป็นคนรักหมาอยู่แล้ว เขาจึงรู้สึกสงสารเจ้าตูบน้อยตัวนี้มากๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

ระหว่างนั้น คุณซันก็ได้คิดทบทวนเรื่องต่างๆ ตั้งแต่พบน้องหมาครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นการหลงทาง เจอน้องหมาโดยบังเอิญ และตัดสินใจพาน้องกลับหอ ทุกอย่างมันเหมือนกับว่ามีบางอย่างให้พวกเขามาเจอกัน

 

 

นั่นทำให้คุณซันตัดสินใจว่าจะไม่ทิ้งมันเด็ดขาด ว่าแล้วเขาก็พาเจ้าตูบกลับไปที่บ้านของเขาที่อุบล เพื่อหลีกเลี่ยงการมีปัญหากับเจ้าของหอ

ที่เซอร์ไพรส์ไปกว่านั้นคือ เขามารู้ทีหลังว่าเจ้าตูบตัวนั้นกำลังท้องอยู่ และตอนนี้มันก็เกิดลูกหมาน่ารักๆ 3 ตัว ชื่อ ข้าวปั้น ข้าวปุ้น และข้าวปิ้ง อายุ 10 เดือน

 

 

ปัจจุบันน้องๆ ทั้ง 3 ตัว และแม่อยู่ด้วยกันที่บ้านของคุณซัน พวกมันได้กินเต็มอิ่มทุกมื้อ ได้นอนบนเตียงอุ่นๆ และได้รับความรักจากครอบครัวตลอดเวลา

หวังว่าเรื่องราวของคุณซันจะเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ เห็นคุณค่าของหมาจรจัดมากขึ้นนะคะ บางครั้ง น้ำใจเพียงเล็กน้อยของคุณ อาจทำให้ชีวิตของเพื่อนร่วมโลกเปลี่ยนไปตลอดกาลเลยก็ได้

 

 

ที่มา James Ball

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง...

SHARE

เรื่องราวสัตว์โลกที่น่าสนใจ...