หมาจรกลัวคนจึงพยายามหนี แต่คนตามก็ไม่ยอมแพ้ ต้องพามันไปรักษาขาหักให้ได้

การช่วยหมาแต่ละครั้งต้องใช้ความพยายามอย่างมาก พวกมันไม่รู้หรอกว่าเรามาดีหรือมาร้าย บางครั้งจึงมีการขัดขืนจนทำเอาคนช่วยเหนื่อย

เจ้าหมา Yara เองก็เป็นหมาจรจัดตัวหนึ่งที่ขี้กลัว ตอนอาสาสมัครหนุ่มจากกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Hope For Paws เข้าไปช่วย มันจึงเดินหนีเขาอย่างสุดกำลัง

 

 

ถึงอาสาสมัครจะเอาห่วงคล้องคอมันได้แล้ว แต่เจ้าหมาก็กัดเชือกจนขาด ที่มันขัดขืนมนุษย์มากขนาดนี้คงเป็นเพราะมันกลัวคนมากจริงๆ

แต่อาสาสมัครหนุ่มก็เห็นว่ามันขาหักอยู่ มันควรได้รับการรักษาโดยด่วนที่สุด เขาจึงไม่อยากปล่อยมันทิ้งไว้แบบนี้ เขาเลือกที่จะตามมันไปจนกว่าจะพามันกลับไปด้วยได้

 

 

Yara เดินหนีเขาไปเรื่อยๆ แต่ก็ไปไหนไม่ได้ไกลเนื่องจากมันเจ็บขาจนต้องเดินลากเท้า ในที่สุดอาสาสมัครหนุ่มก็เลยได้จังหวะเอาห่วงคล้องคอมันอีก ครั้งนี้เราเอาห่วงคล้องมัน 2 อันเลย เพื่อกันไม่ให้เจ้าหมากัดเชือกขาดได้

เขาค่อยๆ เดินนำ Yara ไปที่กรงที่อยู่อีกทางหนึ่ง ซึ่งก็ต้องใช้เวลาพักหนึ่งเลยเพราะว่ามันเดินๆ หยุดๆ ซึ่งเขาก็เข้าใจว่าเป็นเพราะมันเหนื่อยและเจ็บขา เขาจึงรอมันอย่างใจเย็น

 

 

ในที่สุดเขาก็พาเจ้าหมาเข้ากรงแล้วพาขึ้นรถกลับศูนย์จนได้ มันดูอุ่นใจมากขึ้นที่ได้ดื่มน้ำที่พวกเขาเอาให้ พวกเขาจึงไม่รีรอให้เสียเวลารีบพามันไปรักษาขาทันที

 

 

แต่พอตรวจดูแล้ว สัตวแพทย์พบว่าขาข้างมันนั้นถูกบดทับจนรักษาไม่ได้แล้ว จึงต้องตัดขามันทิ้งแทน ถึงจะน่าสงสารแต่ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำเพื่อช่วยมัน

น่าแปลกที่ถึงเจ้า Yara จะมีขาเหลือเพียงแค่ 3 ข้าง แต่สีหน้าของมันกลับดูสดใสกว่าตอนมีขาครบซะอีก สาเหตุหนึ่งน่าจะมาจากที่มันไม่รู้สึกเจ็บแล้ว และอีกส่วนคงเป็นเพราะมันรู้แล้วว่าที่นี่ไม่มีใครทำร้ายมัน

 

 

พออาสาสมัครหนุ่มที่ไปช่วยมันกลับมาเยี่ยมมันระหว่างพักฟื้น ครั้งนี้เขาไม่ถูกเจ้า Yara ขู่หรือพยายามกัดเลย มันเปลี่ยนมาอ้อนเขาแทน

ถึงตอนแรกอาสาสมัครต้องพยายามมากเพื่อช่วยเจ้าหมา แต่การที่พวกเขาได้เห็นมันมีความสุขในตอนนี้ ก็เป็นสิ่งตอบแทนที่คุ้มค่ามากพอแล้ว

 

 

ที่มา: Animal Channel

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง...

SHARE

เรื่องราวสัตว์โลกที่น่าสนใจ...